18.5.15

GIÁO DỤC VIỆT NAM


GIÁO DỤC VIỆT NAM

Sự tụt hậu của Giáo dục VN trong những năm qua khiến cho ai trăn trở với đất nước cũng phải đau lòng. Chúng ta đã từng có một nền giáo dục đầy tiến bộ, thế nhưng sau 40 năm "giải phóng" nền giáo dục VN đã thật sự báo động so với các nước trong khu vực

Thành nhớ có một câu nói rất hay: "Một thầy thuốc sai lầm sẽ giết chết một bệnh nhân, một chính trị gia sai lầm sẽ giết chêt một dân tộc và một nền giáo dục sai lầm sẽ giết chết một thế hệ".

Phần 1: VĂN HỌC

Thành đang xem một số sách dạy học sinh tiểu học trước năm 1975 mới thấy tính nhân văn, nhân bản của nền Giáo dục lúc đó. Học sinh được giáo dục yêu quê hương đất nước (ko phải yêu Đảng như bây giờ) với triết lý giáo dục rõ ràng là " Nhân bản, Dân tộc và Khai phóng". Như học sinh muốn khen hay chê tác phẩm đó tùy ý, muốn cho rằng tác phẩm đó bạo lực hay trái đạo đức hay thiếu thực tế tùy góc nhìn, cảm nhận riêng của học sinh. ... học sinh nghĩ sao thì cứ viết ra như vậy miễn sao trình bày lý lẽ hợp logic, mạch lạc thuyết phục được giáo viên là sẽ được điểm cao. Có khi 2 bài viết có điểm số cao nhất là của 2 học sinh có nhận xét đối lập nhau về tác phẩm 1 khen, 1 chê cũng là điều bình thường.

Còn nền giáo dục ngày nay thì học sinh sẽ được giáo viên định hướng trong cách phân tích với cái mác "lập dàn bài". Ví dụ như giáo trình đã định hướng cho học sinh phải khen, phải nêu được tinh thần anh hùng, giá trị hiện thực của tác phẩm đó.... mà học sinh khi trình bày lại có 1 trong những ý chê hay cho rằng bạo lực hay không tưởng thì sẽ bị cho điểm không với lời phê lạc đề mặc dù lập luận của học sinh đó có sự thuyết phục cao. Chẳng hạn như chưa có học sinh nào dám chê những bài thơ trong Nhật ký trong tù của HCM là dở. Mặc dù việc khen hay chê 1 tác phẩm cho dù là của 1 vĩ nhân hay 1 tội đồ là điều hết sức bình thường ở 1 xã hội văn minh.

Có thể nói môn Tập làm văn hiện nay chính là cách nhanh nhất đề giết đi tư duy độc lập, làm thui chột sự sáng tạo và khai phóng tư duy, định hướng bài viết và cấm học sinh dám hay muốn nghĩ khác và ko khuyến khích việc phản biện. Đã thế còn dạy học cách nối dối, gian trá nữa vì học sinh suy nghĩ khác nhưng phải làm theo đề bài, theo cái khung, theo cái định hướng yêu cầu nhưng những điều đó ko phải những gì hịc sinh đang nghĩ; thấy nó dở nhưng phải ráng khen nó hay, thấy nó thối nhưng phải cố khen nó thơm ... 

Liệu đây có phải là 1 trong những chính sách ngu dân hóa của ĐCS VN vì ĐCS cần những công dân ko biết nghi ngờ, ko biết phản biện để dễ cai trị.

Các cô, cậu và các bác lớn tuổi trong gia trang mình đã từng là học sinh trong thời VNCH có thể chia sẽ ngày đó học sinh học văn, bình luận văn như thế nào ko, có giống với cách học văn của CSVN ngày nay ko.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét