Vì chưa tốt, chưa lương thiện đủ nên chúng ta mới phải cố gắng hoàn
thiện. Tuy vốn dĩ “nhân chi sơ tính bổn thiện” nhưng càng thêm tuổi thì chúng
ta lại càng tệ hơn, càng tái phạm nhiều hơn, chứ không như Chúa Giêsu “ngày
càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người
ta” (Lc 2:52). Chúng ta khốn nạn lắm!
Và vì thế, luật phát sinh để chấn chỉnh và trừng phạt những ai sai
phạm, gọi là “luật vị nhân sinh”. Thiên Chúa ban cho nhân loại quyền tự do, và
Ngài luôn tôn trọng quyền tự do của chúng ta. Thế nhưng chúng ta đã lạm dụng tự
do và dám nổi loạn, có lẽ chúng ta hành động cũng chẳng khác gì kiểu “đánh bom
tự sát” của những người quá khích với niềm tin lệch lạc của các nhóm quân phiến
loạn!
Thập Giới (Mười Điều Răn) là những điều CẤM, mang tính tiêu cực: “Đừng…, chớ…!”. Còn Bát Phúc là những
lời KHUYÊN, mang tính tích cực: “Phúc cho
ai…!”. Vì thế, Tân Ước là giao ước mới, giao ước yêu thương, luật Chúa là
Luật Yêu Thương nên đạo Công giáo cũng được mệnh danh là Đạo Yêu Thương. Yêu
thương luôn có chiều hướng tích cực, vì yêu thương là CHO nhiều hơn là NHẬN.
Sau khi Chúa Giêsu đưa ra Tám Mối Phúc (Mt 5:3-12), cũng gọi là Bài
Giảng Trên Núi, Ngài khuyến cao chúng ta nhiều điều: Phải trở nên muối và ánh sáng (Mt 5:13-16), đừng
giận ghét (Mt 5:21-26), chớ ngoại
tình (Mt 5:27-30), đừng ly dị (Mt
5:31-32), đừng thề thốt (Mt
5:33-37), chớ trả thù (Mt 5:38-42),
đặc biệt là “phải yêu kẻ thù” (Mt
5:44). Cuối cùng, Chúa Giêsu nói: “Anh em
hãy nên hoàn thiện như Cha anh em
trên trời là Đấng hoàn thiện”(Mt 5:48). Đó là “nhân từ như Chúa Cha” (Lc
6:36). Có lẽ chúng ta không thể “tốt lành NHƯ Chúa Cha”, Chúa Giêsu biết lắm
chứ, nhưng Ngài muốn chúng ta phải nỗ lực hết mình, dù chúng ta chưa LÀM được
những gì chúng ta MUỐN nhưng ít ra phải biết MUỐN những gì chúng ta LÀM. Đó mới
là vấn đề!
Vì là phàm nhân còn lắm tham-sân-si, mang vết tội từ trong lòng mẹ (Tv
51:7), thế nên chúng ta mới phải không ngừng nỗ lực hoàn thiện, tức là phải cố
gắng nên thánh ngay trên thế gian này. Khó lắm. Vì KHÓ nên mới phải CỐ. Phàm
việc gì phải CỐ thì luôn KHÓ. Rất lô-gích! Nhưng việc khó mà làm được thì mới
đáng công. Thật vậy, có thể nói rằng “hạnh phúc lớn nhất là mình làm được điều
mà người ta bảo mình không làm được”. Đó là vinh dự do mình tự tạo, là niềm hạnh
phúc đích thực vì mình chứng tỏ được bản lĩnh của chính mình.
Yêu thương là điều ai cũng cần, ai cũng thích, nhưng yêu thương không
thể bằng đầu môi chót lưỡi mà phải thể hiện bàng mọi động thái – chữ yêu (viết
nhỏ) khác nhiều so với chữ YÊU (viết lớn). Chúa muốn chúng ta không chỉ yêu
(cấp thấp) mà còn phải YÊU (cấp cao). Chúa Giêsu so sánh hai thái cực khác nhau:
“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em:
hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh
em” (Mt 5:43-44). Luật Cựu Ước và Luật Tân Ước đều có hai phần, phần một
“tương đồng” và phần hai “tương phản”. Luật Tân Ước tích cực hơn nhưng khó thực
hiện hơn nhiều. Nhưng Chúa Giêsu xác định: “Như
vậy, anh em mới được trở nên con cái của
Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và
cho mưa xuống trên người công chính cũng
như kẻ bất chính” (Mt 5:45).
Chúa Giêsu vừa lý giải vừa đặt vấn đề: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người
thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi
thì anh em có làm gì LẠ THƯỜNG đâu?
Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?” (Mt 5:46-47). Ngài thực sự
muốn chúng ta hành động giống như Ngài, nghĩa là người đời sẽ cho các động thái
đó là “không giống ai”, là “ngược đời”, là “dại dột”, là “ngu xuẩn”, là “điên
rồ”. Vậy mới là cách LẠ THƯỜNG như Chúa Giêsu đề cập.
Thánh Phaolô nói: “Sự điên rồ nơi
Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và sự yếu đuối nơi Thiên Chúa thì
mạnh sức hơn loài người” (1 Cr 1:24 -25). Và ông xác định: “Chúng
tôi có điên thì cũng là vì Thiên Chúa; chúng tôi có khôn thì cũng là vì anh em”
(2 Cr 5:13).
Phải “từ bỏ chính mình” (Mt 10:37-39; Lc 14:26-27), phải vác thập giá
mình hằng ngày (Mt 10:38; Mt 16:24; Lc 14:27), phải qua cửa hẹp và đường chật
(Mt 7:13; Mt 7:14; Lc 13:24), không làm tôi hai chủ (Mt 6:24; Lc 16:13), bán
những gì mình có mà cho người nghèo (Mc 10:21), phải cầu nguyện kẻo sa chước
cám dỗ (Mt 14:38; Lc 22:40; Lc 22: 46), phải ăn chay kín đáo (Mt 6:16-18), phải
trung thực (Mt
5:37), đừng xét đoán (Mt 7:1-2; Lc 6:37),...
Toàn là những chuyện khó thực hiện. Toàn là những “chuyện ngược đời”. Đúng là
“căng” thật đấy! Nhưng phải thực hiện đến cùng thì mới hy vọng được vào Nước Trời, vì “người giàu có
khó vào Nước Trời” (Mt 19:23).
Ngoài ra, chúng ta còn phải “coi chừng các ngôn sứ giả” (Mt 7:15-17; Lc
6:43-45), đừng chống cự người ác (Mt
5:39), đừng quá lo lắng về vật chất (Mt 6:25; Lc 12:22), phải can đảm bảo vệ sự thật và công lý, nghĩa
là dám tự nhủ: “Đừng sợ!” (Đnl
31:6; Is 43:1; Mt 10:26; Mt 10:28; Mt 10:31; Mt 14:27; Mt 17:7; Mt 28:5; Mt 28:10;
Mc 5:36; Mc 6:50; Ga 14:27; Lc 1:13; Lc 1:30; Lc 2:10; Lc 5:10; Lc 12:4; Lc
12:7; Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20; Kh 1:17-18), đừng làm điều gì lén lút (Ep 5:11-12),...
Hành trình hoàn
thiện “gay go” và “mệt mỏi” lắm, vì rất khó chứ không hề dễ dàng. Sai một ly có
thể “đi đoong” cả đời chứ chẳng đùa đâu! Khó làm chứ, nhưng KHÓ không có nghĩa
là KHÔNG làm được. Nếu chúng ta thành tâm khát khao thì sẽ được Thiên Chúa độ
trì, mà điều gì được Ngài “giúp một tay” thì Ô-kê ngay, chắc chắn đạt được.
Ai hoàn thiện mới được vào Nước Trời, không hoàn thiện thì chắc chắn đi
“định cư đời đời với Lu-xi-phe” mà thôi. Chúa Giêsu còn xác định hai lý do để
được vào Nước Trời: (1) “Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ thì sẽ
chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18:3),
và (2) “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 5:20).
Kinh Thánh cũng nói về những loại người không được vào Nước Trời:
Kinh Thánh cũng nói về những loại người không được vào Nước Trời:
– Những kẻ dâm đãng,
thờ ngẫu tượng, ngoại tình, trụy lạc, kê gian, những kẻ trộm cướp, tham lam,
say sưa rượu chè, quen chửi bới, sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp”
(1 Cr 6:9-10).
– Không một kẻ gian
dâm, ô uế hay tham lam nào – mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng – được thừa
hưởng cơ nghiệp trong Nước của Đức Kitô và của Thiên Chúa (Ep 5:5-6).
– Anh em đã được gọi
để hưởng tự do. Có điều là đừng lợi dụng tự do để sống theo tính xác thịt,
nhưng hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau. Những việc do tính xác thịt gây ra
thì ai cũng rõ, đó là: dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù,
bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái,21 ganh tỵ, say
sưa, chè chén, và những điều khác giống như vậy (Gl 5:13, 19-21).
– Xác thịt và khí huyết không thể thừa hưởng
Nước Thiên Chúa được, cũng như cái hư nát không thể thừa hưởng sự bất diệt được
(1 Cr 15:50).
– Những quân chó má,
làm phù phép, gian dâm, sát nhân, thờ ngẫu tượng, cùng với mọi kẻ thích điều
gian dối và ăn gian nói dối, hãy xéo ra ngoài (Kh 22:15).
Mối Phúc thứ năm
nói: “Phúc
thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5:7).
Còn Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương
thân tương ái (Rm 13:8). Món nợ yêu thương là “nợ tình” và nợ lòng
thương xót mà ai cũng mặc nhiên mắc nợ nhau, và món nợ này phải trả cho đến
“đồng xu cuối cùng” (Mt 5:26) mới được “trắng án” để có thể ung dung bước vào
Nước Trời.
Đọc kinh là điều
tốt, nhưng đọc mà không suy và sống theo lời kinh thì vô ích, chẳng khác gì con
vẹt thuộc lòng cách phát âm của câu nói. Thật vậy, Thánh Giacôbê xác định: “Đức tin không có hành động là đức tin chết”
(Gc 2: 17 và 26). Đừng làm “chiên ngoan” khi ở trong nhà thờ rồi lại hóa
“cọp dữ” khi ra ngoài nhà thờ!
Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở
lượng hải hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin
Ngài thanh tẩy. Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm.
Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài. Như
vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử. Xin dùng cành
hương thảo rảy nước thanh tẩy con, con sẽ được tinh tuyền; xin rửa con cho
sạch, con sẽ trắng hơn tuyết (Tv 51:1-6, 9).
TRẦM THIÊN THU
0 nhận xét:
Đăng nhận xét