Từ
ngoài vào, bên trái là miếu thờ Sơn quân, bên phải là am thờ Ngũ hành.
Bắt đầu gian chính điện, sau gian võ ca, là bàn thờ hội đồng, bàn thờ
ông tượng, thờ thần Bạch mã, kế đó là bàn thờ thành hoàng bổn cảnh, bàn
thờ hai ông: Đỗ Đăng Tàu (chánh vệ thuỷ): Lệ Văn Sanh (phó vệ thuỷ), rồi
bàn thờ Thoại Ngọc Hầu, bàn thờ Nguyễn Hữu Cảnh. Hai bên là các ban thờ
tả ban, hữu ban, tiền hiền, hậu hiền.
Vị
thần chính được thờ trong đình Châu Phú là Nguyễn Hữu Cảnh. Ông là
người có công với miền Nam Bộ nói chung, An Giang nói riêng. Năm 1698
ông nhận chức Kinh lược vào đất Gia Định, lần đầu tiên, tổ chức việc
hành chánh, tạo nề nếp cho người dân đi khẩn hoang.
Năm
1700 ông chết, chúa Nguyễn Phúc Chu truy phong là hiệp tán công thần,
đặc tấn chưởng dinh. các vua nhà Nguyễn, bắt đầu từ Gia long đều truy
phong chức tước cho ông. Ngày 29 tháng 11 năm 1852, vua tự Đức phong ông
là thượng đẳng thần, chuẩn cho làng Châu Phú, huyện tây Xuyên phụng
thờ. Có lẽ khi ấy, ông được coi là thành hoàng làng Châu Phú. Bởi lẽ,
trước đó, các cuốn sách về vùng này như Gia Định thành thông chí (Trịnh
Hoài Đức), Đại nam nhất thống chí (các quan chép sử nhà Nguyễn) đều chưa
chép gì về ngôi đình và việc thờ này. Hai cuốn sách đều nói, tại vùng
này có đền thờ ông. Đại Nam nhất thống chí chép: "Đền thờ Lễ công ở địa
hạt thôn Châu Phú, huyện Tây Xuyên, cựu trấn thủ Nguyễn Văn Thụy dựng
đền này phụng tự Tiền thống suất chưởng cơ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.
Đến nay, hương hoả còn y như trước mà rõ có linh ứng"(1).
Việc đưa Thoại Ngọc Hầu vào thờ phụng ở đây, không rõ vào thời gian nào.
Với các ban thờ, nhân vật được phụng thờ như trên, lễ Kỳ Yên tại đình Châu Phú được tổ chức theo trình tự sau:
1.
Lễ thỉnh sắc: Bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày mùng 10/5 âm lịch tiến hành lễ
thỉnh "sắc thần Nguyễn hữu cảnh" từ Nhà lớn về đình. Lễ này rất long
trọng, có xe hoa, long đình, chiêng, trống, học trò lễ v.v... các vị
trong ban quản trị đình thần mặc áo dài khăn đóng đi hầu phía sau. Sau
lễ thỉnh "sắc thần Nguyễn hữu cảnh" là lễ thỉnh "Sắc thần Thoại Ngọc
Hầu" tại phủ thờ của ông Nguyễn Khắc Mi (cháu nhiều đời của Thoại Ngọc
hầu), sắc thần của hai ông chánh vệ thuỷ Đỗ Đăng Tàu và phó vệ thuỷ Lê
Văn Sanh.
2.
Lễ túc yết: Lễ túc yết được diễn ra theo trình tự nghi thức dân gian
truyền thống thường thấy ở các đình trong tỉnh An Giang. Đúng một giờ
đêm ngày 11/5 âm lịch Ban quản trị của đình đã tề tựu đông đủ để bắt đầu
cúng túc yết. Chịu trách nhiệm chính ở buổi lễ cúng là ông chánh tế-
cũng là trưởng ban quản trị đình.
-
Lễ vật chính dâng cúng trong buổi lễ túc yết gồm có một con heo trắng
(heo đã mổ xong, cạo sạch, chưa nấu chín), một chén đựng huyết, một ít
lông heo gọi chung là "mao huyết", một mâm xôi, một trái cây, một mâm
trầu cau, một đĩa muối, gạo. Các lễ vật được bày trên bàn, riêng con heo
trắng được đặt sấp, thân phủ lên một giá gỗ cao. Ngoài ra còn có những
lễ vật khác do nhân dân mang đến dâng cúng.
Bắt
đầu vào lễ, ông chánh tế đến dâng hương lễ trước bàn thờ, rồi lần lượt
Ban quản trị thay nhau vào lễ. Kế đến là phần "Khởi chinh cổ", sau khi
đánh ba hồi trống gỗ và ba hồi chiêng mõ. Ban nhạc lễ với các nhạc cụ
dân tộc bắt đầu trỗi lên, lễ dâng hương, chuốc tửu, tiệm trà bắt đầu.
Diễn tiến của buổi lễ đều theo sự điều khiển của người xướng lễ.
Sau
khi dâng hương, dâng ba tuần rượu gọi là chuốc tửu và dâng trà gọi là
tiệm trà, theo lời xướng của người xướng lễ, bản văn tế (văn chúc) được
mang đến trước bàn thờ. Ban tế quỳ xuống "đọc văn", trong khi ban nhạc
lễ trỗi nhạc để phụ họa cho giọng đọc. Dứt bài văn tế, ông chánh tế nghỉ
cúng, đốt văn bản này và một ít giấy tiền vàng bạc, phần nghi thức lễ
túc yết coi như đã xong.
3.
Lễ xây chầu và hát bội. Sau khi lễ túc yết xong, là đến lễ xây chầu và
hát bội được tổ chức tại gian võ ca phía trước chính điện. những người
tham dự cũng ăn mặc chỉnh tề xếp thành hai hàng nhưng từ cửa chính điện
trở ra. Trên gian võ ca, tất cả diễn viên đoàn hát bội hoá trang, trống
mõ sẵn sàng. Ông chánh bái ca công (Chủ trì lễ xây chầu) nhúng cành
dương vào tô nước cầm trên tay vẩy ra xung quanh và đọc lời cầu nguyện:
- "Nhất sái thiên thanh". (Trời thêm thanh bình)
- "Nhị sái địa linh" (Đất thêm tươi tốt)
- "Tam sái nhơn trường" (Người được sống lâu)
- "Tứ sái quỷ diệt hình" (quỷ dữ bị tiêu diệt).
Đọc
xong, ông chánh bái đánh ba hồi trống và nói: "Ca công- tiếp hát", lập
tức trống mõ của đoàn hát bội rộ lên và chương trình hát bội được bắt
đầu. Đoàn hát rất nhiều xuất với các tích tuồng xưa như: Trần Bình
Trọng, Sát Thát, Trưng nữ Vương, Lưu kim Đính, Sơn hậu...
4.
Lễ Chánh tế: vào 3 giờ sáng ngày 12/5 âm lịch bắt đầu lễ chánh tế, nghi
thức diễn lại như lễ túc yết là sau phần dâng trà là phần âm thực mang ý
nghĩa truyền thống. Phần thưởng của thần ban cho vị chánh tế.
5.
Lễ nối sắc: Tiến hành vào lúc 13 giờ ngày 12/5 âm lịch- ngày cuối cùng
của lễ hội. Nghi thức cũng giống lễ thỉnh sắc. Lễ hội kỳ yên tại đình
thần Châu Phú đến đây là kết thúc.
Lễ
hội này thu hút đông đảo nhân dân quanh vùng qui tụ về với lễ vật trên
tay, người nào cũng trang phục chỉnh tề, quỳ lạy trước bàn thờ và cầu
nguyện thần linh sao cho mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, mùa màng
thuận lợi, sản xuất phát triển, nhân dân ấm no.
Như
thế, lễ Kỳ Yên ở đình Châu Phú mang hai lớp ý nghĩa vừa tưởng nhớ một
vị có công khai phá miền Nam Bộ, vừa cầu mong một cuộc sống no đủ. Cho
nên, đây là một sinh hoạt văn hoá dân gian đáng được bảo tồn, duy trì và
tạo điều kiện phát triển.
Ngày nay với sự phát triển làm ăn sinh sống của con người, sự tín ngưỡng thờ phụng của được chú trọng rất nhiều, nhiều nơi hẻo lánh, nơi thường xảy ra tan nạn, ... được người dân dựng lên những am thờ, miếu với mục đích cầu mong sự bình an che chở của các thần linh am thờ
Trả lờiXóa