Ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác. Một câu
nói rất quen thuộc với người Việt Nam chúng ta. Thế nhưng trên đời chúng
ta lại thấy rất nhiều những điều ngược lại, người ở hiền thì không gặp
lành, còn người ở ác lại hay gặp những điều may mắn. Có một người đã nói
vơi tôi: “Cha ơi, sao con ở hiền mà con chẳng bao giờ gặp chuyện lành
cả, toàn những chuyện tai ương hay khó khăn chồng chất thôi!”
Thực ra, ở hiền không phải là tránh được
mọi tai ương. Sự dữ vẫn có thể đến với chúng ta. Sự dữ chính là tên quỷ
dữ luôn tìm cách làm hại người lành. Nó có thể dùng linh hồn tha nhân
để làm hại chúng ta. Hay như Jean-Paul Sartre đã từng nói: “con người là
chó sói của con người”. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta hành động
“ăn miếng trả miếng” theo kiểu thế gian. Người ky-tô hữu chúng ta phải
làm chứng cho sự thiện bằng sự hiền lành và khiêm nhường, cho dẫu có vì
đó mà chúng ta chịu trăm ngàn khổ đau.
Hôm nay Chúa nói : “Hãy học cùng Ta, vì
Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”. Sự hiền lành của Chúa không
phải là đi tìm sự thỏa hiệp với thế gian. Chúa không im lặng trước sự
dữ. Chúa đã từng lên án gắt gao thói giả hình và gian tà của những kẻ
biệt phái. Chúa đã từng xô đuổi con buôn ra khỏi đền thờ. Chính vì những
điều Chúa làm, những lời Chúa nói đã ảnh hưởng đến miếng cơm chén gạo
của các biệt phái mà người ta tìm cách giết Chúa. Sự hiền lành của Chúa
là vì công lý mà chịu nhiều thiệt thòi. Vì sự thật mà phải chết nhục nhã
trên cây thập giá, nhưng Ngài không chống cự, và còn xin cùng Chúa Cha
tha cho họ vì họ không biết việc họ làm. Chúa đấu tranh nhưng bất bạo
động, vì “ai dùng gươm sẽ chết vì gươm”, “oán báo oán, oán chập chùng”
và còn tha thứ cho xúc phạm của tha nhân không chỉ “7 lần mà là 70 lần
bảy”, nghĩa là mãi mãi…
Trong tám mối phúc, có mối phúc Chúa
chúc phúc cho ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nườc Trời là của họ.
Như thế hiền lành ở đây là sống thật và làm chứng cho sự thật. Không
nhượng bộ, thỏa hiệp với dối gian. Cho dù vì lẽ công chính đó mà mình bị
bách hại, bị thiệt thòi vẫn chấp nhận, vì phần thưởng của chúng ta là
Nước trời.
Sự hiền lành của Chúa còn hệ tại ở sự
cảm thông với lỗi lầm của người khác. Không thành kiến đối với những
người bị xã hội ruồng bỏ. Ngài yêu thương họ. Ngài đến để đối thoại với
họ. Ngài mở cho họ một con đường mới. Ngài giúp họ làm lại cuộc đời như
Madalena, như Giakêu, như người thiếu phụ bên bờ giếng Giacóp.
Sự hiền lành thường đi song song với
khiêm tốn. Hiền lành để tha nhân dễ gần chúng ta và khiêm tốn để ta dễ
hòa đồng với tha nhân. Tuy hai nhưng là một mục đích. Tạo cơ hội cho
chúng ta đến với tha nhân và tha nhân đến với ta. Kẻ kiêu căng thường
phân loại để chơi. Người khiêm nhường thì đối xử mọi người như nhau.
Người hiền lành ai cũng muốn tới gần. Kẻ gian ác ai cũng chạy xa. Chúa
Giêsu hiền lành và khiêm nhường nên ai cũng có thể tiếp xúc với Ngài, và
Ngài luôn có thể gặp gỡ trao đổi với mọi người từ em bé đến người già.
Từ người giầu có đến kẻ hèn. Từ người công chính đến tội lỗi.
Chân Phước Clément Hofbauer đã nêu cao
gương hiền lành và khiêm nhường ấy một cách tuyệt vời. Vào khoảng năm
1800, ngài đi vào một quán ăn tại Varsovia để xin những thực khách tại
đây giúp cho các trẻ mồ côi mà ngài đang coi sóc. Một thực khách, đang
chơi bài, nhổ nước miếng vào mặt ngài. Vị linh mục thánh thiện nầy vừa
chùi má, vừa nói:
“Thưa ông, đây là phần ông cho tôi; bây giờ, xin ông cho các em mồ côi một chút gì đi.”
Ông đánh bạc nầy quá xúc động, lấy tất
cả tiền đánh bạc của mình ra và cho ngài. Vài ngày sau, ông nầy tìm đến
ngài để xin xưng thú tội lỗi.
Hóa ra sự hiền lành có thể hóa giải lòng
người. Sự hiền lành thể hiện sự bản lĩnh của kẻ mạnh. Sự hiền lành giúp
cho con người sống nhường nhịn lẫn nhau, tha thứ cho nhau và cùng nhau
xây dựng một xã hội đầy yêu thương.
Ước gì sự hiền lành và khiêm nhường của
Chúa Giê-su luôn là mẫu mực để chúng ta noi theo. Xin cho chúng ta luôn
là chứng nhân cho lòng nhân hậu của Chúa giữa một thề giới đầy thù hận
hôm nay. Amen
Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
0 nhận xét:
Đăng nhận xét